[Golang] Bài 4: Biến trong Go


Đã là một ngôn ngữ lập trình, không thể không có biến.
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu biến và cách khai báo biến trong Go nhé.
Cũng như mọi lần, chúng ta hãy cùng nhau mở IDE ra và gõ một đoạn code nho nhỏ như sau:
variables.go
package main
import "fmt"
func main() {
//Khai bao bien
 var s string = "Chuỗi"
 fmt.Println("s =", s)

 var i = 2017
 fmt.Println("int i =", i)

 var a, b int = 20, 12
 fmt.Println("a, b =", a, b)

 var f = 20.17127386
 fmt.Println("f =", f)

 g := "129379"
 fmt.Println("g =", g)
 fmt.Println("g =" + g)
}
Cách khai báo một biến của Go:
  • var <tên biến> <kiểu giá trị> = <giá trị khởi tạo>
  • var <tên biến> = <giá trị khởi tạo>
  • <tên biến> := <giá trị khởi tạo>
Trong đó:
Nếu như chúng ta không định nghĩa kiểu giá trị của biến, giá trị khởi tạo (giá trị đầu tiên mà biến nhận được) sẽ trở thành kiểu giá trị của biến đó.
Ví dụ:
var i = 123 
//kiểu giá trị của i là int
var y = "123"
//kiểu giá trị của y là string

Đối với cách sử dụng ":=" kiểu giá trị của biến được khởi tạo sẽ là kiểu giá trị của giá trị khởi tạo cho biến đó.
Vì vậy các bạn cần lưu ý:
g:= 1234
fmt.Println("g =,"g) //OK
fmt.Println("g = " + g) //Lỗi


Go cũng có các loại biến như các ngôn ngữ khác, có thể kể một số kiểu giá trị thông dụng như:
  • string
  • int
  • int32
  • int64
  • float64
  • float
  • bool
  • ...

Chúc các bạn vui.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Golang] Bài 7: Câu điều kiện if else

[Golang] Bài 1: Cài đặt